16 October 2008

தமிழில் கலை விமர்சன புத்தகங்கள் தனிநபர் துதிபாடிகளாக இருக்கின்றன

Posted by lavanyan gunalan 9:43 AM, under | No comments

ங்கிலேயர் காலத்தில் கட்டப்பட்ட தமிழகத்தின் மிகப் பழமையான கல்லூரி அது. சென்னையின் மிகப் பிரதான இடமான சென்ட்ரல் ரயில் நிலையத்திலிருந்து நடந்து போகும் தூரத்தில் பூந்தமல்லி நெடுஞ்சாலையில் அமைந்திருக்கிறது. இது கலைகளை விதைத்து கலைகளை வளர்க்கிற -அரசு கவின் கலைக் கல்லூரி. சில ஆண்டுகளுக்கு முன் மிகவும் சிதிலமடைந்த நிலையில் தொய்ந்துப்போயிருந்த கல்லூரி, இன்று திரும்பிய பக்கமெல்லாம் பச்சைப் பசுமையாகவும், ஓவியமாகவும் சிற்பமாகவும் தென்படுகிறது. அதற்குக் காரணமானவர்களில் மிக முக்கியமானவர் கல்லூரியின் முதல்வர் ஓவியர் சந்ரு (எனப்படுகிற சந்திரசேகரன்). ஓவியராகவும், சிற்பியாகவும் தொடர்ந்து தனது கலைப் பயணத்தில் மாணவர்களோடு திசையெங்கும் சுற்றித் திரிந்து, புராதணமான கலைப் பொங்கிஷங்களைக் கண்டு, அவற்றை மக்களிடம் அடையாளப்படுத்தி வருபவர். பழங்குடிகளுக்கும், தாழ்த்தப்பட்ட மக்களுக்கும் எதையாவது செய்துவிட முடியாதா என்று எத்தனிப்பவர். தன்னை ஒரு எழுத்தாளனாகவும் அடையாளம் கண்டவர். அதேநேரத்தில் கலை மீதும், கலை மீது தான் வைத்திருக்கிற கருத்தின் மீதும் தீராத நம்பிக்கை கொண்டவர். அவரிடம் புத்தகங்கள் குறித்தும், கவின்கலை விமர்சனம், அதன் போக்கு குறித்தும் உரையாடியதிலிருந்து சில பகுதிகள் வலைப்பூ வாசகர்களுக்கு...
சந்திப்பு: சா.இலாகுபாரதி

கலைகளில் ஓவியத்தை நுண்கலை என்று சொல்கிறார்களே எப்படி?
சமூகம் & பாதுகாப்பு, மனித குல மேம்பாடு என பலவகை தொழில் துறைகளைக் கொண்டுள்ளது. உற்பத்தியாளர், உற்பத்திப்பொருள் என்பது அந்தந்த தொழில் துறைகளின் இயக்கம். இதில் உற்பத்தியாளரின் அனுபவம், உற்பத்திப் பொருளின் செய்நேர்த்தி என்பவை சார்ந்து அனைத்துத் தொழில் துறைகளும் ஑கலைஒ என்ற சொல்லை கொண்டுள்ளன.பிற துறைகளின் உற்பத்திப் பொருள் தகவலுக்கு உரியவை என்றும், கலை துறையாகக் கருதப்படும் மொழி, நடிப்பு, ஓவியம் என்பன தகவல் பரப்புக்கு உரியவை என்றும் வகைப்படுத்தப் படுகிறது. இதில் மொழி, நடிப்பு என்பவை யதார்த்த வகை பயிற்சிக்கு உரியது. ஓவியம் சிறப்பு வகை பயிற்சிக்கு உரியதாக மாறி ஑நுண்கலைஒ என்ற சொல்லை பெறுகிறது.
கலை அனுபவம் எது?
சைக்கிள் ஓட்ட பழகிய பின், சைக்கிளில் நாம் போய் சேர வேண்டிய இடம் நோக்கி பயணிக்கிறோம் என்று வைத்துக்கொள்வோம். நாம் (நாம் என்றால் உடல்) அந்த இடத்துக்குப் போய் சேர்வதற்கு முன், நமது மனம் & அங்கு போய்விடுகிறது. சென்றபிறகு நாம் செய்யவேண்டிய பணிகள் குறித்து திட்டமிடத் தொடங்கிவிடுகிறது. இவை இரண்டில் கண்ணால், மனதால் கண்ட காட்சிகளை சித்திரமாக்கும் திறன் வலுப்பெற்ற நிலையில், காட்சி ஒரு தளத்தில் விரிந்து கொண்டிருக்க, நமது மனம் ஑நான்ஒ, ஑படைப்புஒ என அகப் புறங்களின் ஆழத்தில் பயணிக்கிறது. இதை சித்திரம் எழுதுவதிலிருந்து விடுபட்ட மன சஞ்சாரத்தை பாவனையாகக் கொள்ளும் வழித்தடமாகக் கருதலாம்.தன் நிலை & முன் நிலை & சார்பு நிலையாக நம்முடைய தகுதி பற்றிய கேள்வி ஒரு பூவை பார்த்து ஑நீ யார்?ஒ என கேட்கும்போது, நம்மில் ஏற்படும் விந்தையும், பயமும், நமது செயல் ஊக்கமும் ஆழ்ந்த அமைதியுடன் ஒரு தளத்தின் மீது ஑பூஒ காட்சியாக விரிவதே கலை அனுபவம்.
நவீன கலை -அதன் வளர்ச்சிப் போக்கு குறித்து கூறுங்கள்...
நவீன கலை படைப்புகள் வியாபாரம், விளம்பரம், அதிகாரம் என்பவைகளை முன்வைத்து சென்றுகொண்டிருக்கின்றன. அதனால், நவீன படைப்பாளிகள் கோரும் மனித உரிமை, படைப்புச் சுதந்திரம் என்பவை கேள்விக்கு உள்ளாக்கி இருக்கிறது. இதன் காரணமாக, நவீன கருத்து வடிவத்தை மதம் என்றும், படைப்பாளிகளை மதவாதிகள் என்றும் விமர்சிக்கிறார்கள். இந்தச் சூழலில் நவீன கலைமரபு தனி நபர் சுதந்திரத்தை கோருகிறது. ஆகவே, நிற்பது, நடப்பது, கீறுவது அனைத்தும் கவின்கலை படைப்புகள் என்று இன்றைய நவீன கலைவித்தகர்களாக தங்களை தம்பட்டம் அடித்துக்கொள்பவர்கள் கூறுகிறார்கள். இது முழுக்க முழுக்க வர்த்தக உலகமய கூத்தே தவிர கலை வளர்ச்சிக்கான வழியாக தெரியவில்லை.
உங்களுக்குப் பிடித்தமான ஓவியர், சிற்பி யார்?
ஓவியர் சந்தானராஜ், மறைந்த சிற்பி கன்னியப்பன் இருவரும் என் ஆதர்சமான படைப்பாளிகள்.
ஓவியராக இருந்துகொண்டு எப்படி எழுத்திலும் கவனம் செலுத்துகிறீர்கள்...
஑சித்திரமும் கை பழக்கம்ஒ என்பதைப் போலவே மொழியின் வரிவடிவமும் (எழுத்தும்) பழக்கம் சார்ந்ததே. நாம் பழகிக் கொண்ட ஊடகங்கள் வாயிலாக யாவற்றின் பேரிலும் நட்பும் தயையும் வெளிப்படும் வழி வகைகளில் கலை - இலக்கியங்களை காண்கிறேன்.எனவே வரைவதைப் போலவே எழுதவும் செய்கிறேன்.
கவிதை எழுதுவதில் எப்படி நாட்டம் வந்தது?
காட்சி (ஓவியம் & சிற்பம்) ஊடகங்கள் அதனதற்குரிய பலம் மற்றும் பலகீனங்களோடு விளங்குகின்றன. இதில் கவின் கலைகள் மௌடீகத் தன்மை கொண்டதாக விமர்சிக்கப்படுவதில் உலக சந்தையும், படோ டோ பங்களும், மாய்மாலங்களும் கோலோச்ச ஏதுவாக இருக்கிறது. அத்தகைய போக்கை விமர்சிக்கவே கவிதையை ஓர் மாற்று ஊடகமாக கையாள்கிறேன்.
உங்களின் வெளிவந்த புத்தகங்கள், வர இருக்கிற புத்தகங்கள் என்னென்ன...
என்னுடைய நேர்காணல்கள் தொகுக்கப்பட்டு முதலில் இரண்டு நூல்களாக வெளிவந்தன. அதில் ஒன்று, ஑செப்படி தப்படிஒ, மற்றொன்று ஑உருவெளிஒ அதேபோல இன்னும் சில நேர்காணல்கள் தொகுக்கப்பட்டு நூலாக வர இருக்கிறது.அதேபோல, ஑ஓவியம் என்றொரு மொழிஒ என்ற தலைப்பில் மற்றொரு கலை விமர்சன நூலும் வெளிவர இருக்கிறது. இவற்றிலிருந்து மாறுபட்டு, ஑முறிந்த கிளையிலிருந்து பறக்கும் குருவிஒ என்ற தலைப்பில் என்னுடை வேறு சில அனுபவங்கள், விமர்சனங்களை கவிதைகளாக எழுதியிருக்கிறேன்.
கலை சார்ந்தே அதிகம் பயணிக்கிறீர்கள். பிறகு எப்படி வாசிக்கவும் எழுதவும் நேரம் ஒதுக்குகிறீர்கள்?
பருவச் சூழல் சார்ந்து அம்புலி மாமா, ஆனந்த விகடன், அம்பேத்கர், அன்னியன் என்று என்னை ஈர்த்த எழுத்துகள் ஏராளம். மீண்டும் மீண்டும் நொடிக்குள் நொடியாக அந்த விந்தையை தேடி நடப்பதும், படுத்து உறங்குவதும், பொழுதும் புத்தகமும் கிடைக்கும்போதெல்லாம் படிப்பதும் என் தொடர் நிகழ்வு.
விரும்பிப் படித்து வியந்த எழுத்தாளர்கள் யார்? என்ன புத்தகங்கள்?
அப்படி, நான் வியந்த புத்தகங்கள் பல உண்டு. அதில் தமிழ் சிறு கதைகளின் தந்தை புதுமைப்பித்தன் எழுதிய ஑கயற்றாறுஒ சிறுகதை என்னை மிகவும் ஈர்த்தது. அதேபோல உலக எழுத்தாளர்களில் காஃப்காவினுடைய ஑தீர்ப்புஒ (தி ஜட்ஜ்மென்ட்), சீன எழுத்தாளன் லூசூவினுடைய ஑பைத்தியக்காரனின் டைரிஒ, ரஷ்ய எழுத்தாளன் கார்க்கியின் ஑கிளவி இஸர்கிஒ இவையெல்லாம் நான் வியந்து படித்த எழுத்து தச்சர்களின் கைவண்ணங்கள். அதேநேரத்தில் ஓய்வு கிடைக்கும்போதெல்லாம் பிரமிளின் கவிதைகளையும் படிப்பதுண்டு. என்னை வியக்க வைத்த கவிஞர்களில் பிரமிள் மிக முக்கியமானவர்.

ஓவிய மாணவர்களை ஓவியம் பழக்குவிப்பதைத் தவிர வாசிப்பு பழக்கத்துக்கு எப்படி அழைத்துச் செல்கிறீர்கள்?
கவின்கலை (ஓவியம்) & இலக்கியம் இரண்டும் வெவ்வேறு தடங்கள் என்றபோதும் அவற்றின் இலக்கு என்ற வகையில் ஒப்பு நோக்கு, விமர்சனம் என கவின்கலையும் இலக்கியமும் ஒன்றை ஒன்று சார்ந்து விளங்குகின்றன.எனவே, ஓவியம் பயிலும் மாணவர்களுக்கு வாசிப்பு பழக்கம் என்பது அவசியமானது என்று உணர்கிறேன். ஆகவே, நேரம் கிடைக்கும் போதெல்லாம் அது சார்ந்த விவாதத்தை அவர்களோடு நிகழ்த்திக் கொண்டுதான் இருக்கிறேன்.
கலை - கவின்கலை குறித்து தெரிந்து கொள்வதற்கு எப்படிப்பட்ட புத்தகங்கள் தமிழில் வந்திருக்கின்றன?
ஓர் உற்பத்திப் பொருள் அதன் உற்பத்தியாளரின் தேவை, நோக்கம், செய்திறன் மற்றும் சமூக கட்டமைப்புகளின் அடையாளமாக விளங்குகிறது. அத்தகைய தடையங்கள் தமிழ்ச் சூழலில் வரலாறு, மதம் என்ற அளவிலேயே ஆய்வுகளும் அதற்கான வெளியீடுகளும் நிகழ்கின்றன.ஆனால், படைப்பு - படைப்பாளி என்ற வகையில் மனோநிலை, மூலப் பொருள், பரப்பின் தன்மை, உருவத் தோற்றங்களின் அமைதி, அவற்றின் பின்புல அமைதி போன்ற நிலைகள் பரவலாக ஆய்வு செய்யப்படவில்லை.மேலும், இன்றைய சூழ்நிலையை விஸ்தரிக்கும் கலை விவரனை, கலை விமர்சன புத்தகங்கள் தனி நபர் துதிபாடிகளாகவும், பிற மொழி விஸ்தரிப்புகளை தமிழ் மொழியில் மறு பிரதி செய்ய முற்படுபவையாகவுமே அமைந்துள்ளன.ஆகவே, இங்கு ஒரு மிகப்பெரிய வெற்றிடம் இருக்கிறது. கவின்கலை மரபு, உலகு தழுவிய பல்வேறு முனைப்புகளில் ஆய்வு ரீதியாக விவரனைகளும், விமர்சனங்களும், வெளிவர வேண்டியது மிக அவசியமானது என கருதுகிறேன்.
காந்தியை நவீனமாக சித்திரம் வரைவதை, ஑சிதைவுஒ என்று தொடர்ந்து விமர்சித்தி வருகிறீர்களே அதற்கு என்ன காரணம் - அதை விளக்கமுடியுமா..?
கவின் கலையில் ஑சிதைவுஒ என்பதை காட்சி தோற்றச் சிதைவு - உருவத் தோற்றச் சிதைவு என வகைப்படுத்துகிறார்கள்.உதாரணத்துக்கு, பெரியாரிடமிருந்த பிள்ளையார் சிலைகள் வீதிகளில் உடைந்து சிதரின. இச்செயலில் நியா&அநியாய தற்கங்களுக்கு அப்பால், ஒரு உருவத் தோற்றத்தைச் சிதைப்பது என்பது அது சார்ந்த கருத்தியலை சிதைப்பது என்பது விளங்குகிறது.அதேபோல, மகாத்மா காந்தியின் உருவத் தோற்றத்தைச் சிதைத்து சித்தரித்தார்கள்; சித்தரிக்கிறார்கள். அப்படி சித்தரிப்பது என்பது காந்தியையும், காந்தியத்தையும் சிதைப்பதாக அல்லது மறுப்பதாக விளங்குகிறது.அப்படிப்பட்ட அந்தச் சித்திரங்கள், காந்தி - காந்தியம் அற்ற ஒரு வயோதிக உருவத் தோற்றம் என்ற அளவில் கவின் கலைக்கே உரிய ஆய்வு வழி உற்பத்திகளைச் செய்யும்.விலக்காக, பொழுதும் காரியமுமாக உற்பத்தியான பதிவுகளை ஒரு வயோதிக உருவ தோற்றமாகவோ அல்லது காந்தி உருவத் தோற்றமாகவோ அடையாளப்படுத்தலாம்.அதேநேரத்தில், 'work of art' என்பது தகவல் பதிவுக்கானது. அப்படி இருக்கையில் தகவலையே தவறாக பதிவு செய்வது எப்படி சரியாக இருக்கும்.ஒருவர் ஒரு ரோஜாப்பூ வரைகிறார் என்று வைத்துக்கொல்வூம். அவர், ரோஜாப்பூவை கருப்பாக போட்டுவிட்டு, அதை ரோஜாப்பூ என்றும், நான் ரோஜாப்பூவை வரைந்துவிட்டேன் என்றும் சொன்னால் எப்படி மடத்தனமோ, அப்படித்தான் காந்தியைப் போன்ற சாயலில்ஒரு முகத்தை கோணல் முகமாக போட்டுவிட்டு நான் நவீன வடிவில் காந்தியை வரைந்துவிட்டேன் என்பதும்.பன்முகப் பகுப்பு, சுவர் பதிவு, வினை உருவாக மணலை குவிப்பதும் அதை கலைப்பதும் கவின்கலை கூறுகளாக உலாவிக் கொண்டிருப்பது போலவே, தமிழ்ச் சூழலில் கோணல் முகமாக வரைவதையும் நவீனம் என்றும், படைப்புச் சுதந்திரம் என்றும் கருத்துகள் உலா வருவது விமர்சனத்துக்கு உள்ளாக வேண்டியது.இந்தக் கருத்தைச் சொல்வதால் நான் அவர்களுக்கெல்லாம் எதிரானவன், ஆகாதவன் என்று சொல்கிறார்கள். இது அவர்களின் அறியாமையைத்தான் காட்டுகிறது.
மாணவர்களோடு பல்வேறு இடங்களுக்குச் சென்று முகாமிடுகிறீர்கள்... அங்கு என்ன மாதிரியான வேலைகளைச் செய்கிறீர்கள்...
முகாம் செல்வதில் இரண்டு நோக்கங்கள் உண்டு. ஒன்று, மாணவர்கள் மக்களோடு பழகுவதன் மூலம் அவர்களுக்கு சமூகத்தோடு ஒரு நல்ல தொடர்பு ஏற்படுகிறது. சமூகத்தின் ஏற்றத் தாழ்வுகளைத் தெரிந்துகொள்ள முடிகிறது. மற்றொன்று, நாங்கள் செல்கிற அந்தந்தப் பகுதி மக்களிடம், அங்கிருக்கிற புராதண மற்றும் தொல்லியல் கூறுகள் பற்றி பயிற்றுவிக்கிறோம். இதனால், அவர்களுக்கு விழிப்பு உணர்வு ஏற்படுகிறது.அப்படி ஒருமுறை நாங்கள் சென்றிருந்த பகுதிகளில் படிமப் பாறைகளை காண நேர்ந்தது. அங்கிருக்கிற மக்கள், அவற்றை உடைத்து கட்டுமானப் பணிகளுக்கு பயன்படுத்தி வந்தனர். அதைப் பார்த்ததும், அதனுடைய புராதண தன்மை எங்களுக்கு புலப்பட்டது. அது பற்றி அந்த மக்களிடம் விளக்கி எடுத்துச் சொன்னபோதான் அவர்களால் அந்தப் பாறையின் முக்கியத்துவத்தை உணரமுடிந்தது. இதுபோலவே தமிழ்நாட்டின் பல பகுதி மக்கள் அறியாமையால் தங்கள் அடையாளங்களை தொலைத்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள். அதை மீட்டெடுக்கும் வேலை மிகப் பெரியது. அதில் நாங்கள் செய்வது மிகச்சிறிய பணிதான்.
கல்லூரி சீர்கெட்டு விட்டதாக வரும் விமர்சனங்கள் பற்றி...
அப்படி சொல்கிறவர்களுக்கு வரலாறு தெரியவில்லை என்றுதான் என்னால் பதிலாக சொல்லமுடிகிறது. இந்தச் சீரழிவுகளுக்கும் சீர்க்கேடுகளுக்கும் யார் காரணம். இதற்குமுன் இருந்தவர்களின் உதாசினப்போக்கு, பொறுப்பற்றத்தன்மை இவைதான். முன் இருந்ததைக் காட்டிலும் இப்போது இந்தக் கல்லூரி பல மாற்றங்களையும் பல வளர்ச்சிகளையும் கண்டிருக்கிறது. இதற்குமுன் இருந்தவர்கள் விருதுகளுக்காகவும் தங்களின் சுய ஆதாயங்களுக்காகவும் கல்லூரியின் பழமையையும் அதன் புராதணத்தன்மையையும் அழித்து ஒழித்தார்கள். இதை யாராவது மறுக்க முடியுமா?
நன்றி: 'விகடன் புக்ஸ்'


0 comments:

Post a Comment